Ngày 14/05/2023 10:21

Thành phố Yên Bái - Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại

Thời gian qua, thành phố luôn quan tâm chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, gắn cải cách hành chính với công tác chuyển đổi số. Theo đó, Bộ phận phục vụ hành chính Công của thành phố và các xã, phường đã hoạt động có hiệu quả, tiếp nhận và xử lý nhanh, kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái thăm quan các hoạt động ứng dụng chuyển đổi số của phường Yên Ninh

Là một hộ kinh doanh cư trú tại tổ dân phố số 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, anh Đặng Trần Nhật Khoa, thường xuyên phải đi làm các thủ tục hành chính trong các giao dịch liên quan. Trước đây anh thường phải đi lại nhiều lần, mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện cho một thủ tục hành chính. Nhưng hiện nay, nhờ những ứng dụng trong cài đặt ứng dụng công dân số (YenBai-S), chỉ cần ngồi ở nhà, anh có thể hoàn tất các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Được trải nghiệm những tiện ích từ chuyển đổi số trong thực hiện các thủ tục hành chính, anh Đặng Trần Nhật Khoa rất phấn khởi. Anh Đặng Trần Nhật Khoa, tổ dân phố số 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: “Từ khi được cài đặt công dân số YenBai-S và được trải nghiệm những ứng dụng qua cài đặt, tôi rất phấn khởi khi những tiện ích này đem lại, bởi vì tôi không phải mất nhiều thời gian như trước đây để đi làm các thủ tục hành chính. Chuyển đổi số được áp dụng trong thực hiện các thủ tục hành chính thật nhanh chóng thuận lợi, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, gắn với những tiện ích mà chuyển đổi số đem lại, gắn với mục tiêu thực hiện các thủ tục hành chính “Không chờ”. Từ đầu năm tới nay, tổ dân phố số 4, phường Nguyễn Thái Học đã kiện toàn, nâng cao hoạt động của các thành viên trong tổ chuyển đổi số, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt  và trải nghiệm ứng dụng YenBai-S. Hiện nay, trên địa bàn tổ dân phố có 287 hộ gia đình, với trên 960 nhân khẩu. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động và hướng dẫn thực hiện, nên đến nay, tổ dân phố đã có 100% số người dân từ đủ 18 tuổi trở lên đã cài đặt YenBai-S và có trên 70% số hộ gia đình đã cài đặt VNEID.

Thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn nhân dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Yenbai-S

Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, phường Nguyễn Thái Học luôn xác định cải cách hành chính phải đi đôi gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số, từ đó mới tạo được sự đồng bộ trong cải cách các thủ tục hành chính. Vì vậy, từ đầu năm tới nay, phường đã chỉ đạo kiện toàn Tổ chuyển đổi số cấp phường và các tổ dân phố, tuyên truyền hướng dẫn người dân đủ 18 tuổi trở lên cài đặt ứng dụng YenBai-S. Đến nay, trên địa bàn phường đã có 95% người dân trong độ tuổi đã cài đặt YenBai-S. Tỷ lệ người dân trưởng thành thanh toán không dùng tiền mặt đạt 80%, tỷ lệ các doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử đạt 100%.

Cùng với đó, thông qua mô hình một cửa, một cửa liên thông, mọi hồ sơ giao dịch của công dân trên địa bàn phường được cập nhật và lưu trữ đầy đủ ngăn nắp, khoa học. Thời hạn thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Với mục tiêu thực hiện tốt các thủ tục hành chính “Không chờ”. Hiện nay, các thủ tục dịch vụ Công trực tuyến Toàn phần của phường Nguyễn Thái Học đạt trên 93%. Đối với dịch vụ Công trực tuyến một phần đạt 96%. Bên cạnh đó, phường còn đề ra mục tiêu và triển khai thực hiện tốt 5 thủ tục hành chính “Không chờ”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Bùi Ngọc Giang, chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho hay: “Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong thời gian qua, phường đã kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức Bộ phận phục vụ hành chính Công của phường, gắn cải cách hành chính với thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đảm bảo các thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến làm các thủ tục hành chính tại phường”.

Đối với ông Hà Xuân Bắc, một người dân tại tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cũng rất phấn khởi khi đi làm các thủ tục hành chính cho gia đình tại Bộ phận phục vụ hành chính Công của phường, bởi thời gian làm việc nhanh chóng, thuận lợi, không phải chờ đợi lâu, đội ngũ cán bộ tại Bộ phận hành chính Công của phường luôn tận tình hướng dẫn người dân khi làm thủ tục. Ông Hà Xuân Bắc, người dân tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà phấn khởi nói: “Tôi thường xuyên đi làm các thủ tục hành chính tại bộ phận phục vụ hành chính công của phường. Trước đây, tôi thường hay phải chờ đợi lâu, rất mất thời gian, nhưng hiện nay đến thục hiện những thủ tục hành chính này rất là thuận tiện và nhanh gọn, tôi phấn khởi lắm”.

Bộ phận phục vụ hành chính công phường Hồng Hà

Xác định muốn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thì phải xây dựng một nền hành chính dân chủ trong sạch, vững mạnh, gắn liền với công tác chuyển đổi số, ngay từ đầu năm 2023, phường Hồng Hà đã quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong việc giải quyết các thủ tục hành chính “Không chờ “ tại địa phương. Đồng thời, xây dựng 2 mô hình về cải cách hành chính đó là Mô hình: Công tác kết hợp kết nối với đảng viên, cán bộ công chức đang cư trú trên địa bàn trong tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và mô hình: Nâng cao chất lượng trong công tác quản lý đối tượng chính sách, người có công và Bảo trợ xã hội, hỗ trợ trả kết quả tại nhà cho các đối tượng. Qua đó, đã tạo được sự hài lòng và đồng thuận cao trong nhân dân địa phương. Với mục tiêu gắn cải cách hành chính với công tác chuyển đổi số, Hiện nay trên địa bàn phường có 94% người dân đủ 18 tuổi trở lên đã cài đặt YenBai-S. 

Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, ngay từ đầu năm 2023, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Hoàn thiện hồ sơ chấm điểm và tự chấm điểm trên phần mềm để xác định chỉ số cải cách hành chính tại thành phố và các xã, phường. Chỉ đạo Bộ phận phục vụ hành chính Công thành phố và các xã phường hoạt động hiệu quả, xử lý nhanh, kịp thời, rút ngắn thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính. Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%. Hiện, tỷ lệ thanh toán trực tuyến giao dịch thủ tục hành chính ở thành phố đạt 21%, bằng 70% kế hoạch. Hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng đạt 90%. Những kết quả đó, tạo tiền đề cho thành phố hướng tới một nền hành chính công hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, tạo sức hút trong thu hút, mời gọi đầu tư, từ đó, thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố phát triển theo hướng nhanh và bền vững.

Thu Hồng - Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác