Ngày 11/12/2021 16:44

Hiệu quả từ hoạt động chuyển đổi số tại Điện lực thành phố Yên Bái

Trước đây, Điện lực thành phố phải xử lý một lượng lớn hợp đồng mua bán điện, nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, thì đến nay nhờ chuyển đổi số đã được giải quyết triệt để. 100% hợp đồng mua bán điện đã được số hóa, qua đó giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng thuận lợi, dễ dàng hơn. Ngoài ra, các dữ liệu này luôn có sẵn trên các hệ thống quản lý, giúp ban lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt và kịp thời.

 

Nhân viên Điện lực thành phố Yên Bái hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Đỗ Quang Đông, Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả trong thời gian qua đã giúp đơn vị giảm thiểu được nhân lực, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp, đồng thời tăng độ chính xác góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại di động, máy tính có kết nối mạng Internet, Điện lực thành phố đã cung cấp 17/17 dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, như: Thủ tục cấp điện mới hạ áp, trung áp, thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi mục dích sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, bảo trì bảo dưỡng công trình điện.v.v.. Triển khai tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng, ứng dụng zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, Điện lực thành phố đã quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các ngân hàng và đối tác trung gian khác trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán. Đến nay, đã có 13 ngân hàng, đối tác trung gian thực hiện việc thu hộ tiền điện như: Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt nam; Vietinbank, NH nông nghiệp và phát triển nông thôn, NH Ngoại thương; các đối tác trung gian như. VNPay, Viettel Pay, VNPT pay, MoMo…

Hướng dẫn khách hàng cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng của Điện lực

Nhờ triển khai áp dụng những dịch vụ, tiện ích thông qua các đối tác trung gian, nên số lượng khách hàng của Điện lực thành phố sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng. Đồng thời, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng trong thời điểm vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vừa phải phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay. Trước đây mỗi lần nộp tiền điện khách hàng phải nhớ đúng ngày, đến đúng địa điểm thu để nộp, mất nhiều thời gian và có lúc còn quên lịch. Đến nay, tiền điện hàng tháng được thông báo trên zalo, tin nhắn SMS, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh trong khoảng thời gian ngắn là đã thanh toán xong, rất tiện lợi. Khi đăng ký lắp đặt công tơ điện mới, khách hàng chỉ cần truy cập và thực hiện các bước theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là nhanh chóng thực hiện thành công hợp đồng. Đối với những khách hàng tuổi cao không thông thạo các thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh, Điện lực thành phố cử nhân viên hướng dẫn hỗ trợ thực hiện. Vì vậy hiện nay Điện lực thành phố đã có trên 34.600 khách hàng, chiếm tỷ lệ 92,4% tổng số khách hàng đã thực hiện thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt, góp phần tích cực vào tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tiến hành sửa chữa lưới điện hot-line ở Điện lực thành phố Yên Bái

Song song với việc triển khai chuyển đổi số trong chăm sóc khách hàng, việc chuyển đổi số trong hoạt động vận hành lưới điện cũng được Điện lực thành phố quan tâm chú trọng, tạo nên những dấu ấn nổi bật trong lộ trình chuyển đổi số của Điện lực thành phố. Đó là đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành hệ thống điện như: Triển khai việc kết nối các thiết bị đóng cắt trên lưới (Recloserm LBS) về Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Điện lực Yên Bái; triển khai áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS), quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS), thực hiện chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; sử dụng phần mềm quản lý mất điện (OMS) và giám sát an toàn (ECP)….  Nhờ vậy, hoạt động vận hành lưới điện phục vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả cao, vừa giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm chi phí vận hành hệ thống, đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm vận hành lưới điện an toàn và ổn định, góp phần nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, từ tháng 3/2021 Điện lực thành phố đã triển khai ứng dụng Flycam trong công tác kiểm tra lưới điện trung áp để sớm phát hiện khiếm khuyết, xử lý nhanh sự cố lưới điện, chỉnh trang lưới điện theo tiêu chuẩn 5S; phối hợp với các nhà mạng viễn thông tiến hành bó cáp viễn thông đi chung cột với ngành điện… để giúp cho công tác vận hành cấp điện được an toàn và xử lý sự cố cấp điện cho khách hàng một cách nhanh nhất.

Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, thời gian tới, Điện lực thành phố tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị sản xuất kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành Điện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội số của thành phố Yên Bái, đặc biệt là đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa phát triển KT-XH, xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại II “xanh, bản sắc và hạnh phúc”./.

Tiến Bình (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác