Ngày 28/08/2024 00:00

Hiệu quả trong công tác cải cách hành chính ở thành phố Yên Bái

Xác định công tác cải cách hành chính có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện tốt các mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

 

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận phục vụ Hành chính công phường Yên Ninh

Là một người dân thường xuyên phải giao dịch các thủ tục hành chính tại Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường Yên Ninh. Ông Đào Đức Quang, tổ dân phố số 12 phường Yên Ninh không giấu nổi niềm phấn khởi vì trước đây ông phải đi lại nhiều lần mới hoàn tất xong một thủ tục hành chính. Nhưng hiện nay nhờ đổi mới công tác cải cách hành chính, được trải nghiệm các thủ tục hành chính “Không chờ” và thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, ông không phải chờ đợi lâu để hoàn thiện một thủ tục nhanh chóng, kịp thời. Ông Quang chia sẻ: “ Tôi thường xuyên đi làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường, tôi thấy bây giờ, hoàn tất một thủ tục rất nhanh gọn, không mất nhiều thời gian như trước kia. Đội ngũ cán bộ công chức tại Bộ phận phục vụ Hành chính công rất nhiệt tình và chu đáo, tôi thấy hài lòng lắm”.

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” và các thủ tục hành chính “không chờ”, từ đầu năm tới nay, phường Yên ninh đã chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quán triệt đầy đủ các nội dung yêu cầu của mô hình “ Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, khuyến khích đăng ký các sáng kiến liên quan đến công tác cải cách hành chính, triển khai duy trì và thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính “không chờ”, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại phường đạt 100%.

Giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận phục vụ hành chính công phường Nguyễn Phúc

Được trải nghiệm các thủ tục hành chính “không chờ”, ông Nguyễn Ngọc Chiến, một người dân tại tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái rất phấn khởi, bởi không phải chờ đợi lâu cho một thủ tục giao dịch hành chính tại Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường, mà khi đến giaop dịch, ông còn được đội ngũ cán bộ Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường hướng dân nhiệt tình, chu đáo, thân thiện và rất gần gũi.

Công an phường Nguyễn Phúc hoàn tất các thủ tục hành chính cho người dân

Với mục tiêu đặt ra là “Cán bộ chiến sĩ công an phường tận tụy, gắn bó thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, từ đầu năm tới nay, Công an phường Nguyễn Phúc đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nâng cao ý thức trách nhiệm của người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ, thông qua các hoạt động khi người dân đến giao dịch hoàn thiện các thủ tục cần thiết liên quan, hướng dẫn chu đáo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cùng với chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số, từ đầu năm tới nay, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo Bộ phận phục vụ Hành chính Công của phường, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, duy trì thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính “không chờ”, đặc biệt là ra mắt và thực hiện tốt mô hình “ Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, nên tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch. Hiện nay, phường đang duy trì và thực hiện có hiệu quả 2 mô hình “ Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, tại Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường và Công an phường Nguyễn Phúc. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính luôn được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian và yêu cầu quy định.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: “Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phường đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức Bộ phận phục vụ Hành chính công của phường nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ, nên đã tạo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch”

Đó chỉ là 3 trong tổng số hàng chục mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” của các xã, phường trên địa bàn thành phố. Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, từ đầu năm tới nay, thành phố Yên Bái đã quan tâm đầu tư đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn về hạ tầng công nghệ thông tin, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong hoạt động quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường, đảm bảo 100% hồ sơ công việc cấp thành phố và cấp xã, phường được xử lý trên môi trường mạng. Đồng thời, chỉ đạo Bộ phận phục vụ Hành chính công từ thành phố đến các xã, phường hoạt động hiệu quả, xử lý nhanh, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi mời gọi thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế của thành phố trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thu Hồng - Đức Hiệp (Trung tâm TT và VH thành phố)

Các tin khác