Ngày 16/04/2023 08:00

Ứng dụng Công dân số YenBai-S hướng tới sự hài lòng của người dân

Ứng dụng công dân số YenBai-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Được triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái từ ngày 1/3/2023, sau hơn một tháng Ứng dụng Công dân số Yen Bai -S đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân.

Đoạn ngã ba đường tỉnh lộ 163 giao với đê Tuy Lộc tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc là đoạn đường có mật độ giao thông lớn, đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, do có khúc cua gây khuất tầm nhìn. Ngày 8/3, công dân ở xã Tuy Lộc, đã gửi ý kiến phản ánh lên YenBai -S đề nghị được lắp gương cầu để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Nhận được phản ánh của người dân, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã tiếp thu ý kiến và trả lời ngay trên App Công dân số YenBai-S sẽ xem xét, bổ sung hệ thống an toàn giao thông tại khu vực ngã ba để đảm bảo ATGT cho người dân tại vị trí nêu trên. Chị Nguyễn Ái Vân thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc bày tỏ: Là người dân sống ở đây, tôi thấy đoạn ngã ba này rất nguy hiểm, đã xảy ra nhiều tai nạn do đoạn đường cua, khuất tầm nhìn. Chúng tôi đã phản ánh trên Ứng dụng công dân số YenBai-S, muốn được lắp đặt gương cầu để tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân. Ý kiến của người dân chúng tôi, đã được cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời nhanh chóng và hứa sẽ lắp gương cầu, chúng tôi rất là phấn khởi. Nếu được lắp đặt sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông, người dân đi lại sẽ an toàn hơn.

Hướng dẫn người dân cài đặt Ứng dụng công dân số YenBai-S

Ngày 15/3, công dân ở phường Nam Cường phản ánh về tình trạng công trình làm hồ sinh thái ở phường Nam Cường đang thi công làm rơi vãi đất ra đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Nhận được phản ánh của người dân, ngay trong ngày 15/3, phòng Quản lý đô thị thành phố đã tiếp thu ý kiến và chỉ đạo Đội trật tự đô thị thành phố và UBND phường Nam Cường kiểm tra ngay để có biện pháp xử lý kịp thời. Ông Nguyễn Văn Tiến, tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường nói: Trong quá trình theo dõi và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai –S với những tính năng cơ bản, tôi thấy hiệu quả rất cao. Trước đây, khi muốn có ý kiến lên cơ quan cấp trên phải qua rất nhiều khâu, nhiều hội nghị nhưng từ khi có ứng dụng này thì ý kiến của người dân được tiếp nhận và nhanh chóng trả lời, tôi thấy ứng dụng YenBai-S đã vận dụng trực tiếp vào đời sống của bà con Nhân dân.

Sau thời gian vận hành thí điểm, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã tiếp nhận được 152 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân gửi qua ứng dụng công dân số YenBai-S. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Hệ thống tiếp nhận 86 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Qua thống kê cho thấy trên 70% các câu trả lời của các cơ quan chức năng được được người dân đánh giá là hài lòng và chấp nhận câu trả lời. Ngoài chức năng phản ánh, góp ý, ứng dụng còn có nhiều tiện ích quan trọng khác. Người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền, các thông tin về hoạt động của chính quyền. Đối với việc giải quyết các dịch vụ hành chính công sẽ được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App. Cùng với hệ thống phản ánh góp ý, ứng dụng Chợ số trên Ứng dụng YenBai-S đang dần được hoàn thiện với 440 gian hàng, 694 sản phẩm đăng ký tham gia Chợ số, trong thời gian qua đã có 221 đơn hàng đã được giao dịch. Anh Vũ Đình Khiêm, tổ 9, phường Đồng Tâm cho hay: Tôi thấy chợ số trên Ứng dụng YenBai –S rất thuận lợi, mình có thể giao lưu với các hộ kinh doanh trong địa bàn tỉnh và thành phố gần gũi, sự tin tưởng cao hơn so với mạng khác. Cùng với đó mình có thể quảng bá cửa hàng của mình lên hệ thống. Ngoài ra qua tìm hiểu trên mạng, tôi thấy chợ số này rất hay, ngoài giao lưu hàng hóa, còn được bảo vệ tiêu dùng của chính quyền địa phương, người dân mua sắm ở trên này rất là yên tâm.

Người dân sử dụng Ứng dụng công dân số YenBai-S

Ứng dụng YenBai -S hiện đang cung cấp 17 tiện ích bao gồm: hệ thống phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước, bưu chính chuyển phát, dịch vụ giao thông, dịch vụ kỹ thuật tại nhà và các tiện ích khác. Ngoài ra, trên Ứng dụng Công dân số YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: xử lý phản ánh kiến nghị, thư điện tử, sổ tay đảng viên điện tử, quản lý văn bản điều hành…

Với những tính năng hữu ích, sau một thời gian ngắn triển khai thí điểm Ứng dụng YenBai-S trên địa bàn, thành phố Yên Bái đã đưa việc cài đặt, sử dụng Ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 100% người trên 18 tuổi cài đặt và sử dụng Ứng dụng; Hệ thống tổng đài trên Ứng dụng YenBai-S cũng đã tích cực hỗ trợ người dân cài đặt Ứng dụng… Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị thành phố, UBND các xã, phường đã cài đặt ứng dụng YenBai-S. Tỷ lệ người dân trên 18 tuổi trên địa bàn cài đặt ứng dụng YenBai-S đạt gần 99%.Tổng số lượt truy cập vào ứng dụng YenBai-S là 3.156.824 lượt. Bà Tạ Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND thành phố trao đổi: Việc triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S là một tiện ích cần thiết, có được thông tin trao đổi của người dân với chính quyền, có được sự phản hồi đảm bảo sự hài lòng của người dân. Thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục tuyên truyền để người dân khai thác ứng dụng YenBai-S có hiệu quả triển khai trong thời gian tiếp theo, đây là một điều kiện thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Ứng dụng công dân số Yên Bái, YenBai-S được kỳ vọng là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng các dịch vụ, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực, vì vậy thời gian tới thành phố Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân đều sử dụng hiệu quả ứng dụng công dân số YenBai-S, hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân. 

Việt Hà -Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác