Trung tâm Y tế thành phố tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tích cực ứng dụng nền tảng số để người dân có thể tiếp nhận, đăng ký thông tin trong khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện nhất...Với những đổi mới, sáng tạo tích cực của mình, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận khi đến khám chữa bệnh.
Chương trình ký kết giữa Trung tâm Y tế thành phố với hãng tãi Mai Linh trong việc hỗ trợ giảm chi phí đối với người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố
Thay vì phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân hay phải tìm các phòng khám mất khá nhiều thời gian, thì bây giờ chị Nguyễn Thị Bạch Yến ở xã Tuy Lộc chỉ cần xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp để nhân viên y tế nhập thông tin, dữ liệu về BHYT và được nhân viên của tổ Công tác xã hội hướng dẫn thực hiện các bước làm thủ tục rất nhanh chóng và thuận tiện, không phải chờ đợi quá lâu. Chị Yến chia sẻ: Trước đây mỗi lần đi khám bệnh cần phải mang rất nhiều loại giấy tờ và phải chờ đợi đến lượt để kiểm tra, xác nhận thông tin mất khá nhiều thời gian. Mặt khác vì phải mang giấy tờ đi có thể bị nhầm lẫn, hoặc rơi mất rất khó khăn cho người dân, nhưng khi Trung tâm Y tế thành phố áp dụng phương pháp này tôi thấy rất thuận tiện, người dân chúng tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian chờ đợi làm thủ tục, nên việc khám bệnh cũng rất nhanh.
Để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt chủ động ứng dụng tiến bộ KHKT trong thời đại 4.0, Ban giám đốc Trung tâm Y tế thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng, khoa thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời triển khai Bản đồ hệ thống nhân viên y tế thành phố Yên Bái, Bản đồ xe cứu thương nhằm giúp người dân có thể liên hệ với nhân viên y tế, xe cứu thương gần nhất để được hỗ trợ về y tế kịp thời. Duy trì khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế thành phố và 15 trạm y tế xã, phường. Trung tâm Y tế thành phố, thường xuyên ứng dụng phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS) nhằm thuận lợi trong việc lập hồ sơ bệnh án điện tử. Chỉ đạo tăng cường công tác nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh, thường xuyên giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật tại các khoa khối điều trị hạn chế xảy ra sai sót trong chuyên môn, mỗi cán bộ nhân viên Y tế đều nêu cao tinh thần y đức chủ động ứng dụng tiến bộ KH-KT, triển khai các kỹ thuật mới trong khám và điều trị cho bệnh nhân.
Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh
Bác sỹ Phạm Duy Thành, Phó Trưởng khoa Chăm sóc SKSS và Phụ sản, Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Góp phần cùng với đội ngũ, cán bộ Trung tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, mỗi y, bác sỹ, nhân viên Y tế tại Trung tâm đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần Y đức. Bản thân tôi thường xuyên tự học tập nghiêm cứu, tiếp thu các kinh nghiệm của người đi trước để ứng dụng vào nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn. Tôi đã tích cực ứng dụng phương pháp mới để người bệnh nhanh chóng ra viện, góp phần giảm thiểu số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, Trung tâm Y tế thành phố còn thành lập và ra mắt tổ Công tác xã hội và mạng lưới cộng tác viên tại tất cả các khoa phòng để đón tiếp, hướng dẫn người bệnh khi đến khám và điều trị. Đặc biệt trong đầu tháng 10/2023 vừa qua, Trung tâm đã thành lập và cho ra mắt tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế để triển khai các hoạt động gọi điện, tư vấn sức khỏe, hỗ trợ người bệnh sau khi khám và điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố. Bác sỹ Nguyễn Trọng Long,Trưởng phòng Dân số- Truyền thông và GDSK Trung tâm Y tế thành phố cho hay: Tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế được thành lập nhằm phát huy hơn nữa năng lực, kinh nghiệm của mỗi cán bộ, nhân viên Y tế. Đây là một trong rất nhiều giải pháp nhằm từng bước xây dựng Trung tâm Y tế thành phố trở thành đơn vị vững mạnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tự hào là địa chỉ tin cậy mang tới sự hài lòng cho người bệnh.
Không chỉ quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái luôn quan tâm đầu tư mua sắm các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Triển khai các kỹ thuật lâm sàng mới, cấp cứu người bệnh kịp thời, hiệu quả, tạo lòng tin cho Nhân dân, giảm đáng kể tỷ lệ chuyển tuyến. Tăng cường cải tiến thủ tục hành chính trong việc đón tiếp người bệnh, giảm phiền hà và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Thực hiện đổi mới tác phong, lề lồi làm việc, quán triệt việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến tất cả cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo nhân viên Tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế gọi điện tư vấn người bệnh sau điều trị
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Y tế thành phố đã thực hiện khám và điều trị cho 267.052 lượt người, trong đó điều trị nội trú là 23.610 lượt người, điều trị ngoại trú là 29.057 lượt người; tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú đạt trên 98 %; Tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến đã giảm mạnh so với cùng kỳ. BSCKI Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái trao đổi: Cùng với không ngừng nâng cao chất lượng KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp cụ thể như thành lập và cho ra mắt Bản đồ hệ thống nhân viên y tế thành phố Yên Bái, Bản đồ xe cứu thương; theo dõi tiêm chủng cho trẻ em. Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của Nhân dân; chúng tôi chủ động áp dụng các dịch vụ để chăm sóc, tiếp nhận người bệnh nhanh chóng thuận tiện nhất. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho người bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn hướng dẫn, khuyến khích người bệnh thanh toán không dùng tiền mặt và dùng CCCD khi đi khám chữa bệnh.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố trao quyết định ra mắt Tổ Chăm sóc chỉ số hạnh phúc về y tế
Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân và sớm hoàn thành tiêu chí đưa Trung tâm y tế thành phố trở thành trung tâm y tế hạng II đáp ứng nhu cầu yêu cầu chăm sóc khám sức khỏe Nhân dân. Thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa quy trình khám chữa bệnh, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh; tiếp tục nâng cao y đức, thái độ và tinh thần phục vụ, KCB của nhân viên Y tế, xây dựng môi trường Trung tâm xanh, sạch, đẹp thân thiện, văn minh; phấn đấu đến năm 2035 xây dựng Trung tâm phục hồi chức năng, An dưỡng Lão khoa và Trung tâm điều trị các bệnh về Gan. Qua đó tiếp tục khẳng định và giữ vững vị thế, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân ngày một tốt hơn.
Lê Hương - Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)