Ngày 02/08/2022 10:47

Thành phố Yên Bái giữ vững vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Trong 3 năm liên tiếp từ 2019 đến 2021, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện thị, xã thành phố trong tỉnh. Để đạt được kết quả này, thành phố Yên Bái đã triển khai các giải pháp đột phá đồng bộ, hiệu quả trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ban hành kế hoạch kiểm tra, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính. Triển khai đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm áp dụng đối với Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn.

 Người dân đến thực hiện các TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Yên Ninh.

Ông Lương Đăng Khoa ở tổ 8 phường Yên Ninh đến bộ phận phục vụ hành chính công của phường để làm thủ tục giấy tờ liên quan đến nhân hộ khẩu trong gia đình. Tại đây ông Khoa đã được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cụ thể từng hồ sơ, thủ tục liên quan một cách nhanh gọn, thuận tiện. Ông Khoa cho hay: Khi tôi đến thì được cán bộ của phường hướng dẫn, giúp đỡ rất nhiệt tình, chỉ trong vòng 10 phút mọi giấy tờ, thủ tục của tôi đã được giải quyết xong.

Thời gian qua, phường Yên Ninh đã quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới. Công tác CCHC của phường có bước chuyển biến tích cực từng bước đi vào chiều sâu, đảm bảo chất lượng. Cán bộ công chức thường xuyên nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc, tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện nhanh gọn, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2021, phường Yên Ninh đã dẫn đầu về chỉ số CCHC trong khối xã, phường ở thành phố. Riêng  6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận hành chính công phường tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ giải quyết TTHC trên các lĩnh vực. Trong đó tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3 đạt 133%, mức độ 4 đạt 145% kế hoạch. Ông Lê Biên Giới, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: Để nâng cao chất lượng CCHC, phường Yên Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng cho người dân, cán bộ, đảng viên về lợi ích của CCHC trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm trong CCHC. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, phường Yên Ninh sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp như làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong CCHC, giảm thời gian giải quyết TTHC. Lấy sự hài lòng của người dân làm phương châm thực hiện giải quyết các TTHC.

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Yên Thịnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC mức độ 4.

So với các lĩnh vực khác thì Tư pháp - Hộ tịch là lĩnh vực tiếp nhận nhiều hồ sơ giải TTHC trong ngày ở phường Yên Thịnh. Do vậy để giải quyết thủ tục cho người dân được nhanh gọn thuận tiện, cán bộ phụ trách chuyên môn của phường đã chủ động nghiên cứu tài liệu, những quy định mới của Nhà nước liên quan đến các TTHC về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Cùng với đó là tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong giải quyết thủ tục hồ sơ trên môi trường mạng. Chị Trần Thị Lan, Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Yên Thịnh nói: Năm 2022, các thủ tục hành chính về tư pháp có nhiều đổi mới, có những thủ tục từ mức độ 3 đã chuyển ở mức độ 3, mức độ 4. Chúng tôi đã tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; đồng thời hướng dẫn người dân tiếp cận với dịch vụ hành chính công mức độ 3, 4, thiết lập tài khoản cho công dân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bước đầu người dân đã hiểu, có nhu cầu thực hiện các TTHC mức độ 3, 4.

Để hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính, ngay từ đầu năm phường Yên Thịnh đã xây dựng 27 nhiệm vụ cụ thể để triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022. Tiến độ, chất lượng khối lượng công việc, khối lượng xử lý giải quyết nhiệm vụ có bước chuyển biến rõ rệt. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đã được thực hiện đúng quy trình đảm bảo công khai, minh bạch. Tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn, đúng hạn luôn đạt 100%. Kết quả giải quyết TTHC mức độ 3 đạt 133% kế hoạch, mức độ đạt 145% kế hoạch; tạo tài khoản cho công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 166% kế hoạch. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC, hồ sơ được trả luôn, phường Yên Thịnh đã triển khai thực hiện mô hình thủ tục không chờ cho một số lĩnh vực. Ông Phan Thế Ngọc - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh trao đổi: Để hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính, ngay từ đầu năm phường đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt các nội dung về công tác cải cách hành chính như: công tác chỉ đạo điều hành; kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy thông qua việc bố trí sắp xếp cán bộ công chức phù hợp với năng lực chuyên môn; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua việc chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, thực hiện một cửa liên thông Đồng thời, chúng tôi cũng triển khai nhiều cách làm mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính.

Giải quyết các TTHC tại Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố.

Xác định CCHC là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính cho cá nhân, tổ chức, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, hiệu quả về CCHC, đặt ra những chỉ tiêu chủ yếu, cụ thể; ban hành kế hoạch kiểm tra, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính từng năm. Triển khai đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm áp dụng đối với UBND các xã, phường. Năm 2021, thành phố Yên Bái tiếp tục xếp vị trí thứ nhất về chỉ số CCHC trong khối các huyện, thị xã, thành phố, đây là năm thứ 3 liên tiếp thành phố giữ vững vị trí thứ nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC ở thành phố tiếp tục có những bước đột phá, tiến độ, chất lượng, khối lượng xử lý giải quyết nhiệm vụ có những chuyển biến rõ nét.Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đã được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch. Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường tiếp tục hoạt động hiệu quả, tiếp nhận, xử lý nhanh, kịp thời, công khai và rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 100%; tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 86,21%, bằng 114,9% kế hoạch; mức độ 4 đạt 87,28%, bằng 145,5% kế hoạch…

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm, hiện thành phố Yên Bái tiếp tục đổi mới, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, đổi mới phương thức quản lý, điều hành theo hướng quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Đồng thời thường xuyên rà soát, rút ngắn tối đa thời gian xử lý, giải quyết các TTHC; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường; triển khai thực hiện các TTHC không chờ tại 15 xã, phường; phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu trong khối huyện về chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh.

Việt Hà - Vũ Hà (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác