Thành phố tổ chức hội nghị rà soát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn
Thực hiện chương trình công tác, sáng ngày 7/4, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị rà soát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì Hội nghị, cùng dự còn có đồng chí Trần Việt Dũng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn thành phố; Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố. Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính các xã, pườnhg: Yên Ninh, Giới Phiên, Nguyễn Thái Học, Tân Thịnh, Minh Tân, Yên Thịnh, Tuy Lộc, Văn phú, Nam Cường, Âu Lâu, Hợp Minh, Đồng Tâm, Minh Bảo.
Quang cảnh Hội nghị
Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị, tố cáo của công dân đã được thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc duy trì và thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ, thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định, thẩm quyền. Tuy nhiên, công tác giải quyết đơn thư trong thời gian qua vẫn có vụ việc còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, chưa đảm bảo yêu cầu về tiến độ thời gian giải quyết. Theo rà soát, thống kê đã có trên 100 đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm, có vụ việc phức tạp còn kéo dài. Trong đó, các nội dung chủ yếu được công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai như việc kiểm kê tài sản, áp giá đền bù; giá giao đất tái định cư... Có những nội dung kiến nghị đã được các cấp xem xét, phân loại tổ chức giải quyết theo thẩm quyền, tuy nhiên còn có trường hợp công dân chưa cung cấp đầy đủ các thủ tục có liên quan theo hướng dẫn, hoặc chưa đủ căn cứ để giải quyết đã dẫn đến làm chậm quá trình giải quyết.
Lãnh đạo xã Tân Thịnh phát biểu ý kiến
Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá và chỉ rõ các nguyên nhân về việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân còn chậm tiến độ, đồng thời kiến nghị đề xuất với các cấp có thẩm quyền và các ban ngành, đơn vị có liên quan có sự phối hợp chặt chẽ đưa ra các giải pháp tháo gỡ cụ thể, đảm bảo đúng trình tự thẩm quyền và pháp luật quy định, góp phần đảm bảo đầy đủ quyền lợi, hợp pháp chính đáng của Nhân dân, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế thấp nhất đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
Lê Hương -Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)