Ngày 03/08/2021 16:15

Hiệu quả tổ rà soát và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức, viên chức với tiêu chí “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”. Năm 2020 thành phố Yên Bái đã thành lập tổ rà soát và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất tại 15/15 xã, phường. Sau hơn 01 năm thành lập và đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 Đồng chí Đỗ Đức Minh ( người ở giữa ) - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố kiểm tra thực địa tại phường Hồng Hà.

Do biến đổi khí hậu và dòng chảy nên việc dẫn nước về diện tích ao nuôi cá hơn 700m2 của gia đình ông Lê Xuân Lượng, thôn Trực Bình xã Minh Bảo gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc phát triển kinh tế, thu nhập của gia đình giảm sút đáng kể. Với mong muốn được san lấp diện tích ao để chuyển đổi mục đích sử dụng, đầu tư sang trồng trọt phát triển kinh tế. Ông Lượng đã đến UBND xã Minh Bảo để làm thủ tục. Tại đây Tổ rà soát và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất của xã đã giải thích, hướng dẫn, tư vấn các thủ tục hành chính về đất đai nhằm sớm được chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Lượng cho biết:  Khi trình bày nguyện vọng chuyển đổi diện tích ao kém hiệu quả sang mục đích khác, chưa hiểu về các thủ tục cũng như quy định về Luật đất đai, tôi đã được lãnh đạo và cán bộ địa chính xã giải thích hướng dẫn rất rõ ràng, tôi không phải mất thời gian đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc thành lập và duy trì tổ rà soát hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Xã Minh Bảo đã ra quyết định thành lập, đồng chí Tổ trưởng cũng đồng thời là Chủ tịch UBND xã, đồng chí Phó chủ tịch UBND làm Tổ phó, Công chức Địa chính, kế toán, Cán bộ Thuế phụ trách xã làm thành viên. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Minh Bảo khẳng định: Nhờ tập trung chỉ đạo triển khai và duy trì tổ rà soát hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Tính riêng đầu năm 2021 đến nay, Tổ rà soát hồ sơ và hỗ trợ thủ tục giải quyết hành chính cho 17 hồ sơ liên quan chuyển mục đích sử dụng đất và hợp pháp hóa, không có hồ sơ tồn đọng. Phối hợp xác nhận 84 bộ hồ sơ về đất đai, trong đó 16 bộ hồ sơ chuyển mục đích; 34 bộ hồ sơ chuyển nhượng; 30 hồ sơ đề nghị tiếp tục sử dụng đất. Việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai công khai minh bạch, đảm bảo sự hài lòng của người dân, công tác quản lý đất đai trên địa bàn ngày được tăng cường.

Thành viên tổ rà soát và hỗ trợ của xã Minh Bảo tiếp thu, giải quyết yêu cầu của nhân dân.

Phát huy hiệu quả hoạt động của tổ rà soát và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất. Trong 7 tháng đầu năm 2021, phường Nguyễn Phúc đã chỉ đạo rà soát thông báo cho 11 trường hợp có tên trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 đến đăng ký làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Đến nay, có 7 hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký lập hồ sơ chuyển mục đích theo quy định, các ngành chức năng đang phối hợp đo đạc lập hồ sơ thu tiền sử dụng đất. Cũng qua rà soát tiếp nhận phường Nguyễn Phúc đã ra thông báo cho 9 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và hợp pháp hóa gia tăng đến làm thủ tục theo quy định của pháp luật. Phối hợp Văn phòng đăng ký và phát triển quỹ đất thành phố tiếp nhận hoàn thiện 78 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: Việc thành lập và đi vào hoạt động tổ rà soát hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đã nhận được nhận được sự đánh giá, hài lòng từ phía công dân. Người dân không phải mất quá nhiều thời gian đến phường làm thủ tục. Khi các thủ tục được hoàn chỉnh việc xác nhận nguồn gốc đất, chuyển mục đích sử dụng được giải quyết rất nhanh chóng.

Việc thành lập Tổ rà soát hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất của các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã góp phần nâng cao chất lượng, tiến độ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. Trong 7 tháng đầu năm 2021, thành phố đã Ban hành 712 thông báo thu hồi đất. Cấp 290 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đính chính 195 giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền thành phố. Thành phố đã ra quyết định xử phạt 31 rường hợp có hành vi không đăng ký biến động đất đai theo quy định, với tổng số tiền trên 202 triệu đồng. Cũng với việc thành lập tổ rà soát hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất tại 15 xã, phường đã góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến tăng cao hơn so với cùng kỳ. Hiện tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 73,09%; Tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 đạt 53,89%.  Kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức, viên chức, nhân viên trong thực thi nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố Yên Bái ngày được tăng cường. Nguồn thu ngân sách từ đất tăng đáng kể trong những năm trở lại đây./.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác