Ngày 20/11/2024 07:30

Những tấm gương giáo viên tự học và sáng tạo ở ngành Giáo dục thành phố Yên Bái

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Từ đó đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, cũng như ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Từ cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo nhận được tình cảm tin yêu, kính trọng của các bậc phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh.

 Hằng năm nhiều cán bộ giáo viên được tỉnh, thành phố và ngành Giáo dục biểu dương khen thưởng

Theo lời giới thiệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, chúng tôi có dịp được gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên trường mầm non Nguyền Phúc. Hoàn thành chương trình học chuyên nghiệp ra trường năm 2007, đến nay cô Hạnh đã gắn bó với nghề được 17 năm. Ngần ấy năm công tác cô Hạnh luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu đưa ra những sáng kiến, biện pháp sáng tạo để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất. Trong đó, để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", cô giáo Hạnh đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi ứng phó với sự biến đổi khí hậu trong trường mầm non”; sáng kiến biện pháp nâng cao năng lực cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình. Cô Hạnh đã tích cực ứng dụng công nghệ AI trong dạy học, sử dụng phần mềm số tạo thành truyện tranh, những video ngắn sinh động giúp trẻ có hứng thú với bài học, kích thíc tinh thần sáng tạo của trẻ, đồng thời giúp trẻ hiểu và nắm bắt kiến thức bài học nhanh nhất.

Cô Hạnh chia sẻ: Đối với mỗi giáo viên mầm non của chúng tôi điều trăn trở nhất là làm sao ứng dụng các biện pháp giáo dục chăm sóc trẻ tốt nhất, nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn tìm tòi đưa ra các biện pháp để giúp trẻ phát triển toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ. Vì vậy tôi đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ AI làm sao cho mềm dẻo, đơn giản và linh hoạt nhất phù hợp với lứa tuổi của trẻ, kích thích, lôi cuốn trẻ tham gia giờ học. Những sáng kiến, biện pháp của tôi đưa ra không chỉ được áp dụng tại lớp tôi dạy mà còn được các đồng nghiệp ứng dụng dạy trong các lớp học khác tại trường và đã đón nhận được sự phản hồi rất tích cực của đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh.

Không chỉ chủ động sáng tạo trong các hoạt động dạy học và chăm sóc trẻ, cô Hạnh còn thường xuyên chia sẻ trao đổi kinh nghiệm, phương pháp dạy học mới, hiệu quả đối với đồng nghiệp, luôn sống chan hoà đoàn kết với đồng chí đồng nghiệp, quan hệ mật thiết với phụ huynh, được đồng nghiệp và phụ huynh tin yêu, quý mến. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, 5 năm liên tục cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh được công nhận đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, được UBND tỉnh tặng Bằng khen và UBND thành phố tặng giấy khen.

Cô Hạnh (người đứng thứ 4 từ trái sang phải) tại Lễ Tổng kết Hội thi giáo viên dạy gỏi cấp thành phố năm học 2024-2025

Nhận xét về cô Hạnh, cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng, trường Mầm non Nguyễn Phúc cho hay: Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh là một giáo viên trẻ luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác; bằng kinh nghiệm, tấm lòng yêu nghề, mến trẻ cô đã luôn tìm tòi sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, các biện pháp, sáng kiến được ứng dụng tại trường đem lại hiệu quả rất thiết thực. Trong những năm học vừa qua, năm nào cô Hạnh cũng đạt được những thành tích rất xuất sắc, trong đó trong năm học 2024-2015, cô Hạnh đã xuất sắc đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Đối với học sinh, cô Hạnh luôn ân cần hòa nhã chăm sóc, giáo dục trẻ, những trẻ được học cô đều có những kỹ năng nhận biết rất tốt, đối với phụ huynh cô Hạnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất.. cô luôn được phụ huynh học sinh và đồng nghiệp tin yêu, quý mến. 

Đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu bức thiết nhằm góp phần thực hiện chủ trương hiện đại hoá, công nghiệp hoá của đất nước và hội nhập quốc tế. Nhận thức điều này, mỗi thầy, cô giáo trong ngành GD& ĐT thành phố Yên Bái luôn có sự trăn trở, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp truyền tải kiến thức tới các em học sinh. Đồng thời tận dụng tối đa phương tiện, thiết bị sẵn có để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng giáo dục, mà thầy giáo Lưu Văn Hưởng, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Phúc là một trong những tấm gương đó.

Để phát huy tốt khả năng tư duy sáng tạo của học sinh, theo chương trình giáo dục phố thông mới 2018 là dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thầy giáo Lưu Văn Hưởng đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến, vận dụng có hiệu quả trong dạy và học tại trường. Thầy Hưởng chia sẻ: với tuổi trẻ, lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề, trong nhiều năm học qua tôi đã áp dụng nhiều biện pháp, nhằm phát huy năng lực của học sinh. Trong đó, với sáng kiến “Bồi dưỡng nhóm trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhóm theo định hướng phát triển năng lực học sinh”. Sau khi áp dụng đã giúp học sinh nắm rõ các bước thảo luận nhóm, biết cách tổ chức hoạt động nhóm chủ động, sáng tạo. Tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn; học sinh trở thành chủ thể của hoạt động học.

Thầy Hưởng cùng đồng nghiệp nhận giấy chứng nhận Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2024-2025

Hay như, sáng kiến “Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh”. Với các trò chơi mới được giáo viên thiết lập trên phần mềm activinspire, powerpoint..., các trò chơi gắn với các câu chuyện cổ tích, các nhân vật hoạt hình, các game show tạo sự mới mẻ thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh; học sinh được tương tác với công nghệ thông tin có hình ảnh, âm thanh kích thíc sự tìm tòi, khám phá. Từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển tư duy toàn diện. 

Em Lê Ngọc Yến, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Nguyễn Phúc bày tỏ: Đầu mỗi tiết học thầy đều tổ chức các trò chơi, chơi mà học giúp chúng em thấy hứng thú với tiết học; trong giảng dạy thầy Hưởng giảng bài rất chi tiết, dễ hiểu phù hợp với từng đối tượng học sinh; thầy như một người cha ân cần dạy bảo chúng em từng chút một; chúng em rất thích được học thầy.

Việc triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương, đạo đức tự học và sáng tạo” gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường học hạnh phúc. Nhiều năm qua, ngành Giáo dục thành phố đã có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được ứng dụng, trong đó trong năm 2024 đã có 157 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp cơ sở và 04 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp tỉnh. Đến nay toàn Ngành GD&ĐT thành phố có 95,47% cán bộ quản lý, giáo viên đạt từ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn đạt 30,9%.

Riêng trong năm học 2023-2024 đã có 101 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 646 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và nhiều tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương khen thưởng. Cuộc vận động đã thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, lòng yêu ngành, yêu nghề của các nhà giáo, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ở thành phố và luôn giữ vững là lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Lê Hương - Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác