Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở phường Hồng Hà
Thời gian qua, phường Hồng Hà luôn quan tâm chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), gắn CCHC với công tác chuyển đổi số, xây dựng và triển khai thực hiện tốt các thủ tục hành chính “không chờ”, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Hồng Hà
Là một chủ hộ đang kinh doanh tại phường Hồng Hà, anh Nguyễn Thế Đông, thường xuyên phải đi làm các TTHC trong các giao dịch liên quan. Trước đây, anh phải đi lại nhiều lần, mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện cho một TTHC, nhưng gần 2 năm trở lại đây, nhờ những đổi mới trong công tác CCHC, gắn với chuyển đổi số, và thực hiện các TTCH “không chờ”, nên khi đến giao dịch, anh không phải chờ đợi lâu và có thể hoàn tất một thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, anh Đông rất phấn khởi.
Người dân khi đến làm TTHC tại phường Hồng Hà được hướng dẫn tận tình
Còn đối với ông Trần Thi, một người dân đang cư trú tại tổ dân phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà lại rất phấn và hài lòng khi đi làm các TTHC cho gia đình tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường Hồng Hà, bởi thời gian làm việc nhanh chóng, thuận lợi, không phải chờ đợi lâu, đội ngũ cán bộ luôn tận tình hướng dẫn người dân khi làm thủ tục. Ông Trần Thi cho biết: “Tôi rất phấn khởi và hài lòng khi đến làm thủ tục tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường, bởi vì tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ ở đây rất chu đáo. Đến làm thủ tục, tôi được các anh chị hướng dẫn tận tình, nên các TTCH được giải quyết rất nhanh gọn, kịp thời”.
Được trải nghiệm những tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính, gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số đem lại, Bà Phạm Thị Thu Hòa, một người dân tại tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà rất phấn khởi, bởi nhờ những đổi mới trong công tác cải cách hành chính của phường. Trước đây, cần làm một TTHC gì, bà cũng phải lên tận Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường, mất rất nhiều thời gian và phải chờ đợi rất lâu. Nhưng hiện nay, khi gia đình có việc đột xuất liên quan, bà chỉ việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại, kết nối với Tổ trưởng tổ dân phố Hồng Yên, sau đó tổ trưởng tổ dân phố sẽ trực tiếp sử dụng ứng dụng trên điện thoại trao đổi với Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường. Dù thời gian bất kể ngày hay đêm, ngày lễ hay ngày Tết, các TTHC đột xuất của bà Hòa cũng được giải quyết nhanh gọn.
Ông Nguyễn Văn Thủy, tổ trưởng tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà đang hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC công qua ứng dụng điện thoại
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, gắn CCHC với công tác chuyển đổi số, từ đầu năm tới nay, tổ dân phố Hồng Yên, phường Hồng Hà đã có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng CCHC, phục vụ Nhân dân. Khi người dân có một công việc đột xuất, cần giải quyết ngay, bất kể ngày lễ, ngày tết, ban ngày hay ban đêm, thì ông Nguyễn Văn Thủy, Tổ trưởng tổ dân phố Hồng Yên sẵn sàng kết nối với Bộ phận phục vụ hành chính công của phường Hồng Hà để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Vì vậy đã tạo được sự hài lòng và niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở.
Để thực hiện tốt công tác CCHC phường Hồng Hà luôn xác định phải gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyển đổi số, từ đó mới tạo sự đồng bộ trong cải cách TTHC. Đặc biệt, từ năm 2023 đến nay, phường Hồng Hà đã xây dựng, triển khai thực hiện tốt các thủ tục hành chính “ không chờ”, nên mọi hồ sơ công việc liên quan đến các TTHC luôn được giải quyết nhanh gọn, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thùy Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho hay: “Thực hiện tốt công tác CCHC, tạo niềm tin với người dân khi đến làm việc với chính quyền, họ thấy phấn khởi, yên tâm khi đến giao dịch, có sự thoải mái, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện để người dân có thể dân chủ tiếp cận tất cả các dịch vụ dễ dàng nhất, nhanh chóng nhất, rút ngắn thời gian công sức, cả kinh phí khi đến thực hiện thủ tục hành chính, nên người dân rất phấn khởi”.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Hồng Hà đang hướng dẫn người dân đến làm thủ tục
Cùng với đó, thông qua mô hình một cửa, một cửa liên thông, mọi hồ sơ giao dịch của công dân trên địa bàn phường được cập nhật và lưu trữ đầy đủ ngăn nắp, khoa học. Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường được rút ngắn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu thực hiện tốt các thủ tục hành chính “không chờ”. Hiện nay, phường Hồng Hà đang duy trì thực hiện 8 thủ tục hành chính “không chờ”. Hiện, các thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn phần của phường Hồng Hà đạt gần 92%, đối với dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 96%. Đặc biệt, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, trong 4 tháng đầu năm 2024, phường Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Xử lý nhanh gọn, kịp thời, rút thời gian hoàn thiện các TTHC. Nhờ vậy, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%. Hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng đạt gần 90%. Những kết quả đó tạo tiền đề vững chắc cho phường Hồng Hà hướng tới một nền hành chính công hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Thu Hồng - Đức Hiệp (Trung tâm TT &VH thành phố Yên Bái)