Ngày 27/03/2025 11:00

Thành phố nâng cao hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xác định muốn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thì phải xây dựng một nền hành chính dân chủ trong sạch, vững mạnh, gắn liền với công tác chuyển đổi số. Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm chỉ đạo kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, gắn với chuyển đổi số (CĐS) tại các địa phương. Qua đó, đã tạo được sự hài lòng và đồng thuận cao trong Nhân dân địa phương.

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Nguyễn Thái Học

Đến nay, tại thành phố 100% các xã, phường phủ sóng di động 4G; mạng truyền dẫn cáp quang tới trung tâm xã, phường đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet đường truyền băng rộng cáp quang đạt 94%; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ di động bằng thiết bị thông minh đạt 93,5%; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 88%; tỷ lệ hộ gia đình thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền điện đạt 85%; tỷ lệ hộ gia đình thanh toán không dùng tiền mặt đối với tiền nước đạt 80,3%; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kỹ năng số cơ bản đạt 90,4%; Tỷ lệ người dân trên 18 tuổi trên địa thành phố đã cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S đạt 100%, 89% công dân trên địa bàn thành phố được cài đặt và sử dụng nền tảng mua sắm trực tuyến (Voso,Postmart ), 90% công dân trên địa bàn thành phố được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cơ bản.

Ông Nguyễn Văn Trung, một người dân ở tổ dân phố số 2, phường Minh Tân cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận phục vụ hành chính Công của phường, tôi rất phấn khởi bởi hiện nay, thủ tục hành chính được giải quyết rất là nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Cán bộ phục vụ hành chính công của phường luôn hướng dẫn rất tận tình chu đáo cho người dân chúng tôi”.

Hoàn tất các thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Hồng Hà

Cùng với đó, thành phố còn phối hợp với VNPT Yên Bái, Ngân hàng Vietinbank, Viettel Yên Bái triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác trong xây dựng đô thị thông minh thành phố, rà soát, cập nhật đưa lên Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng thương mại tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cơ bản; hướng dẫn, hỗ trợ  cho cán bộ công chức, viên chức và người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng số.

Bên cạnh đó, thành phố  còn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện xử lý các văn bản trên môi trường mạng, sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong việc phát hành văn bản; Rà soát và đề nghị Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ cấp bổ sung 01 chữ ký số cho tổ chức, 115 chữ ký số cá nhân . Phối hợp với Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái tổ chức trên 20 lớp tập huấn cho trên hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức, thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng. Hiện tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường đã cài đặt ứng dụng YenBai-S đạt 100%. 

Cùng với đó, thành phố còn tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công. Hiện nay, tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia đã liên thông với tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an VNEID. Thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an mở chiến dịch tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 đến từng khu dân cư cho người dân trên địa bàn thành phố. Do vậy, hầu hết công dân trên địa bàn khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của thành phố và các xã, phường đã có tài khoản định danh điện tử và được liên thông trên sang tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Đặc biệt, thực hiện Nghị định số 32 của Chính Phủ, quy định giao nhiệm vụ đặt hàng hoặc đấu thầu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, quyết định số 1612 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt danh mục và phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu đói với sản phẩm, dịch vụ công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước từ nguồn chi thường xuyên của tỉnh Yên Bái.

Giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận phục vụ hành chính Công phường Yên Ninh

Hiện nay, UBND thành phố đang thực hiện trên 15 danh mục theo phương thức đặt hàng, đấu thầu, cung cấp sản phẩm dịch vụ công gồm: Dịch vụ quản lý công viên, trồng và quản lý, chăm sóc cây xanh, hoa cảnh vỉa hè, đường phố, dải phân cách, vòng xoay, dịch vụ chiếu sáng đô thị, dịch vụ thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý rác thải, vệ sinh công cộng v v ...

Bà Nguyễn Thị Phượng , một chủ hộ kinh doanh tại phường Hồng Hà nói: “ Có thể nói chuyển đổi số trong cải cách hành chính đã đem lại những lợi ích rất thiết thực cho chúng tôi, tiết kiệm được được thời gian, chi phí đi lại. Nếu như trước kia, muốn hoàn tất một thủ tục, chúng tôi phải đến bộ phận phục vụ hành chính công của phường để thực hiện, mất thời gian chờ đợi lâu, thì nay, chỉ cần một máy tính, điện thoại thông minh, dù đang đi công tác, hay đi chơi, chúng tôi cũng có thể kết nối để hoàn tất các thủ tục hành chính được”

Hướng dẫn người dân đăng ký bán hàng, mua hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử  ở thành phố Yên Bái

Song song với đó, thành phố còn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn phần và dịch vụ công trực tuyến một phần đến người dân và các cơ quan đơn vị của thành phố Đồng thời, đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ tại bộ phận một cửa theo chỉ đạo của Tỉnh. Đến nay, 100% cán bộ tiếp nhận và sử lý hồ sơ bộ phận một của được cấp chữ ký số cá nhân. Hồ sơ khi tiếp nhận trên cổng Dịch vụ công Yên Bái được ký số thành phần hồ sơ và trả kết quả điện tử.

Đồng thời, hướng dẫn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho các phòng, ban các cơ quan đơn vị trên địa bàn.Triển khai một số văn bản chỉ đạo về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hướng dẫn về Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Thông qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và thụ hưởng những tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của thành phố.  

Thu Hồng(Trung tâm TT và VH thành phố)

Các tin khác