Ngày 13/02/2024 06:11

Để Thương mại - Dịch vụ thành phố phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Ghi dấu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái năm vừa qua là đã vượt qua khó khăn, nỗ lực duy trì hoạt động và phát triển. Trong đó nổi bật là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên lĩnh vực TM- DV đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng TM- DV ở thành phố. Bước sang năm mới 2024, các doanh nghiệp, cơ sở thành phố đang kỳ vọng vào một năm nhiều khởi sắc hơn trong kinh doanh dịch vụ và đưa TM- DV phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

 Năm 2023,Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Sơn Hoà Yên Bái đưa thêm 20 xe toyota vios vào hoạt động

Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Sơn Hoà Yên Bái là đơn vị kinh doanh dịch vụ vân tải hành khách và dịch vụ bảo vệ. Năm qua, hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty cũng chịu tác động không nhỏ của tình hình kinh tế. Các chi phí, nguyên liệu đầu vào tăng. Mặt khác, dịch vụ vận tải hành khách cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh của  loại hình taxi gia đình... Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trước những tác dộng đó, doanh nghiệp phải “gồng mình” tiết giảm các chi phí để bảo đảm giữ ổn định giá cước, giữ được sức cạnh tranh. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, áp dụng chuyển đổi số vào khâu điều hành…Nhờ đó, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đảm bảo việc làm với thu nhập ổn định cho trên 200 nhân viên và người lao động;  Doanh thu ổn định, thực hiện nộp trên 1 tỷ đồng tiền thuế với NSNN; tạo được niềm tin của khách hàng. Năm 2024 này, công ty đã đặt ra mục tiêu hoạt động kinh doanh dịch vụ với doanh thu cao hơn, tạo tiền đề đóng góp nghĩa vụ với NSNN.

Sau một năm vất vả làm ăn, tích cóp, những ngày cận kề năm mới thường là thời điểm người dân “rộng tay” mua sắm những vật dụng, đồ dùng gia đình chuẩn bị đón tết. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chú trọng chuẩn bị các điều kiện phục vụ thị trường dịp tết. Bên cạnh Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Yên Bái nằm trong chuỗi trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom thuộc Tập đoàn Vingroup, các chuỗi cửa hàng Vinmart++ cũng có những chiến lược kinh doanh phù hợp thu hút khách hàng nên đang trở thành điểm đến tin cậy cho người dân đến mua sắm. Vào dịp lễ, Tết lượng khách gấp đôi. Theo nhân viên của hàng Vinmart++ tại tổ 7, phường Minh Tân, bình thường hằng tháng doanh thu của cửa hàng đạt từ 600-700 triệu đồng, nhưng dịp Tết doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

Các cơ sở kinh doanh hoa tươi luôn thu hút người dân đến

Các cơ sở kinh doanh  trên địa bàn thành phố cũng linh hoạt trong việc thuê nhân công, các chi phí phát sinh khác. Đồng thời, đón bắt xu thế của thị trường để nhập hàng hóa cho phù hợp, đặc biệt là thời điểm cuối năm. Tại trung tâm mua sắm Dũng Linh - nằm trên đường Điện Biên thuộc địa bàn phường Minh Tân chuyên kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Ông Nguyễn Huy Dũng- Quản lý Trung tâm cho hay: Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã thực hiện phương châm kinh doanh lấy chữ tín làm đầu. Tất cả các mặt hàng bày bán tại đây đều được niêm yết công khai giá cả, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với những mặt hàng nhập khẩu đều có ghi hạn sử dụng và hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó, khâu phục vụ cũng luôn được chú trọng, khâu thanh toán cũng thuận lợi và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Trong dịp Tết, Trung tâm đã nhâp hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng nhu yếu cần thiết cho người dân. Các mặt hàng vẫn giữ nguyên giá đã niêm yết, không có việc tăng giá.

Một gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP tại chợ Yên Thịnh

Đó chỉ là một số doanh nghiệp, cơ sở  hoạt động trên lĩnh vực TM- DV trong  bức tranh toàn cảnh lĩnh vực TM- DV ở thành phố. Trên thực tế, thời gian qua với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự quan tâm, tạo điều kiện và khuyến khích doanh nghiệp phát triển của địa phương nên đã xuất hiện nhiều mô hình đi đầu trong hoạt động, tạo việc làm cho người lao động với thu nhập ổn định như Công ty TNHH Hòa Bình, chuỗi các cửa hàng Vinmart++, hệ thống các Công ty giao hàng online... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng tích cực thay đổi phương thức truyền thống sang kinh doanh online. Đến nay, có 475 cơ sở đã thực hiện kinh doanh online, tăng gần 179% so với cùng kỳ năm 2022. Có tổng số 30 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn thương mại điện từ PostMart; 1.515 hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản mua bán trên sản thương mại điện tử, chiếm 39,4% tổng số hộ.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, đại diện doanh nghiệp ngay như Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết, tổ 8, phường Hợp Minh có ngành nghề kinh doanh hàng công nghệ phẩm và thực phẩm với doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 30 tỷ đồng. Những năm gần đây, doanh nghiệp đã nắm bắt thời cơ và xu thế, tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại như bán hàng online, thanh toán không dùng tiền mặt, trả lương cho nhân viên qua tài khoản. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và cũng góp phần hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân địa phương.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chú trọng mở rộng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của thị trường

Thực tế cho thấy, thời gian qua  thành phố luôn xác định phát triển TM- DV là mũi nhọn trong phát triển kinh tế góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ đó, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đạt gần 18.180 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 11.745 tỷ đồng. Doanh thu bán buôn ước đạt 10 nghìn tỷ đồng. Duy trì thường xuyên các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ và giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố tại 02 tuyến phố đi bộ. Số lượt khách đến thành phố đạt 245 nghìn lượt, bằng trên 163% chỉ tiêu; doanh thu du lịch đạt 210 tỷ đồng.

Trên cơ sở thực tế của địa phương, năm 2024  thành phố Yên Bái  tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt 84%. Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đạt trên 20 nghìn tỷ đồng; đón 160 nghìn lượt khách du lịch đến địa bàn, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 142 tỷ đồng. Với những mục tiêu đề ra, hy vọng lĩnh vực TM- DV sẽ tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy kinh tế đô thị tăng trưởng nhanh, bền vững theo tinh thần NQ số 19, ngày 22/1/2021 của Thành ủy.

Minh Chín (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác