Tiền đề xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại
Mùa xuân này, người dân thành phố Yên Bái như vui hơn, phấn khởi hơn trước những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố đạt được trong năm 2024 vừa qua, trong đó phải kể đến là những nỗ lực đạt được trong công tác cải cách hành chính.
Bộ phận phục vụ Hành chính công phường Hồng Hà nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp
Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Trong năm 2024 vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3, song thành phố đã có nhiều cố gắng nỗ lực, tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh thành phố Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025. Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, cũng như tăng cường quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường, chủ động ứng phó với thiên tai...
Thành phố đã xác định mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, duy trì việc triển khai thực hiện việc chấm điểm, đánh giá xác định, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các xã, phường trên địa bàn. Duy trì thực hiện đánh giá, chấm điểm và xếp loại hàng quý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng làm việc tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường từ đó chất lượng, khối lượng xử lý giải quyết nhiệm vụ có chuyển biến rõ rệt.
Hệ thống tra cứu điện tử các thủ tục hành chính tại phường Nguyễn Thái Học được lắp đặt phục vụ Nhân dân
Đối với việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đã được thành phố chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn, trước hạn đạt 100%. Chất lượng và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân.
Công tác hiện đại hóa công sở đã được triển khai tích cực, thành phố đã chỉ đạo các địa phương triển khai sáng kiến với mô hình mới, đưa 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kinh doanh về các xã, phường. Thực hiện hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, để cắt giảm thời gian đi lại, cũng như lệ phí giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
Ông Lê Biên Giới - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, năm qua chúng tôi đã duy trì thực hiện tốt Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” hướng tới sự hài lòng của người dân, đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới xây dựng xây dựng “Chính quyền điện tử vì Nhân dân phục vụ”.
Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại Bộ phận phục vụ Hành chính công phường Yên Ninh
Đặc biệt, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, gắn với những tiện ích trong chuyển đổi số đem lại, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, triển khai thực hiện các thủ tục hành chính “không chờ”. Đến nay, tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã liên thông với tài khoản định danh điện tử của Bộ công an (VNEID). Hầu hết công dân trên địa bàn thành phố khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận phục vụ Hành chính công của thành phố và các xã, phường đã có tài khoản định danh điện tử, và được liên thông với tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó, thành phố đã tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn phần, và dịch vụ công trực tuyến một phần đến người dân và các cơ quan, đơn vị của thành phố. Đồng thời, triển khai số hóa hồ sơ tại bộ phận một cửa theo chỉ đạo của tỉnh. Đến nay, 100% cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa đều được cấp chữ ký số cá nhân. Hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ Công Yên Bái được ký số thành phần hồ sơ và trả kết quả điện tử. Hiện, tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị thành phố, UBND các xã, phường đã cài đặt ứng dụng Yên Bái-S đạt 100%.
Bà Nguyễn Thị Phương, một chủ hộ kinh doanh tại phường Nguyễn Thái Học phấn khởi nói: “Thực hiện công tác chuyển đổi số đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, cái thứ nhất là tiết kiệm được thời gian đi lại, độ chính xác bảo mật cao. Nếu như trước kia phải đến các phường xã làm thủ tục hành chính, thì nay chỉ cần có một chiếc máy tính, hoặc điện thoại thông minh, chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh, gửi giấy tờ để hoàn thành các thủ tục một cách nhanh gọn”.
Song song với đó, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số. Đến đầu năm 2025, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản đạt 100%; tỷ lệ hộ nộp thuế phi nông nghiệp bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 65%; tỷ lệ nộp phí trước bạ xe máy, ô tô bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 90%; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 98%; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được tập huấn, phổ biến kỹ năng số cơ bản đạt 90%; tỷ lệ người dân dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt 62%.
Công an phường Hồng Hà hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính
Hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, thành phố Yên Bái đã tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hồ sơ chấm điểm và tự chấm điểm trên phần mềm để xác định chỉ số cải cách hành chính tại thành phố và các xã, phường. Chỉ đạo Bộ phận phục vụ Hành chính công thành phố và các xã, phường hoạt động hiệu quả, xử lý nhanh, kịp thời, rút ngắn thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính. Vì vậy năm 2024, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp ở thành phố khi đến thực hiện các thủ tục hành chính đạt 100%.
Kết quả đó là tiền đề để thành phố Yên Bái hướng tới một nền hành chính công hiện đại, tạo môi trường thuận lợi thông thoáng trong thu hút mời gọi đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển nhanh và bền vững.
Thu Hồng (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)