Ngày 19/07/2024 10:43

Công ty Cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái chuyển đổi số tăng cường tiện ích cho khách hàng

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện đổi mới chỉ đạo, điều hành, quản lý, sản xuất kinh doanh trên nền tảng số. Và là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn.

 Thực hiện ký hợp đồng điện tử với khách hàng

Để cụ thể hóa nhiệm vụ, mục tiêu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy Yên Bái, Công ty Cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã áp dụng các nội dung số trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên, người lao động về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số. Ban lãnh đạo và cán bộ chủ chốt được cấp chữ ký số thực hiện số hóa văn bản giấy tờ tại doanh nghiệp và khách hàng. Số hóa toàn bộ hồ sơ của cán bộ công nhân viên, người lao động tại doanh nghiệp. 100% đảng viên cài đặt ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử”. Từ 01/7/2022 đến nay, 100% khách hàng làm thủ tục hồ sơ cấp nước bằng hình thức điện tử. Ông Lê Anh Thùy- Phó Giám đốc- Công ty Cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái cho biết: Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của UBND tỉnh Yên Bái, kế hoạch chuyển đổi số của Đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, thành lập câu lạc bộ chuyển đổi số, nòng cốt là chi đoàn thanh niên. Đến nay công tác chuyển đổi số của Công ty đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, việc ứng dụng văn phòng điện tử, hợp đồng điện tử đi vào hoạt động ổn định, tăng cường công tác quản lý và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp qua việc ứng dụng các phần mềm quản lý khách hàng, hệ thống tuyến mạng. Tuyên truyền, vận động Nhân dân thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, việc ký lại hợp đồng điện tử được triển khai, lưu trên hệ thống máy tính được lâu dài và tìm kiếm dễ dàng hơn; chuyển đổi tự động hóa trong hệ thống cấp nước cũng như hệ thống xử lý cấp nước đạt kết quả tốt.

Từ tháng 10/2023, Công ty Cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái tổ chức ký chuyển đổi lại hợp đồng dịch vụ cấp nước bằng hình thức điện tử đối với khách hàng đã ký hợp đồng từ ngày 30/6/2022 trở về trước với số lượng khoảng 20 nghìn khách hàng. Theo đó, Công ty đã gửi tin nhắn thông báo trên zalo cho khách hàng, thông báo đến chính quyền địa phương; niêm yết thông báo tại các điểm thu tiền nước để khách hàng biết và phối hợp thực hiện. Đến nay đã ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước bằng hình thức điện tử cho 8.678 khách hàng.

Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái triển khai ký lại hợp đồng điện tử tại hộ gia đình

Tuy nhiên trong quá trình triển khai Công ty cũng gặp khó khăn, trong đó chủ yếu liên quan đến việc khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để ký lại hợp đồng cấp nước. Vì vậy, Công ty hiện đang tích cực phối hợp với các địa phương, cùng với đó là bố trí nhân lực và người có chuyên môn triển khai ký lại hợp đồng điện tử. Đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo dữ liệu, bảo mật thông tin, tạo sự yên tâm đối với khách hàng trong quá trình cung cấp thông tin cho việc ký lại hợp đồng điện tử. Ông Nguyễn Văn Thành – Tổ trưởng tổ dân phố số 9, phường Minh Tân trao đổi: Được cán bộ nhân viên của Công ty cấp nước đến hướng dẫn ký hợp đồng điện tử bằng hình thức số hóa, gia đình tôi rất hợp tác và tạo điều kiện cung cấpcăn cước công dân và tạo điều kiện cho nhân viên của Công ty làm việc nhanh chóng. Thông tin được Công ty bảo mật, đảm bảo lưu trữ và an toàn. Tôi cũng tích cực tuyên truyền cho bà con Nhân dân trong tổ dân phố tích cực hợp tác để quá trình ký lại hợp đồng của Công ty được triển khai nhanh chóng, tuận tiện.

Nhằm tăng cường các tiện ích số cho khách hàng, Công ty đã phối hợp với các ngân hàng tổ chức tuyên truyền phương thức không dùng tiền mặt, hướng dẫn tạo tại khoản ngân hàng, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tra cứu thanh toán hóa đơn tiền nước qua các kênh giao dịch ngân hàng, ví điện tử cho khách hàng. Cùng với đó, Công ty cũng đã cung cấp ứng dụng tin nhắn Zalo OA đến khách hàng sử dụng nước, giúp khách hàng theo dõi mọi thông tin về quá trình cung cấp nước.Đến nay, số khách hàng thanh toán tiền nước bằng chuyển khoản chiếm 81%, tăng 6% so với đầu năm 2024. 100% khách hàng là đơn vị, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt.Số lượng khách hàng cài đặt và truy cập ứng dụng “Nước sạch” để tra cứu quá trình sử dụng nước tăng 2.229 hộ so với đầu năm 2022. Số khách hàng đăng ký Zalo OA để nhận thông báo tiền nước và các thông tin quan trọng là 19.840, chiếm 88,3%.Bà Hán Thị Hợi, tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc chia sẻ: Tôi thấy tiện việc chuyển đổi số trong thời đại 4.0 này rất hữu ích, đặc biệt trong việc thanh toán các loại phí không dùng tiền mặt, trong đó có việc thanh toán tiền nước. Nhờ tiện ích của chuyển đổi số, tôi có thể biết được lịch cắt nước, biết được số tiền phải thanh toán hàng tháng trên zalo. Tôi chỉ cần ở nhà, chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng là có thể nộp tiền được ngay mà không phải mất thời gian đi lại.

Ứng dụng phần mền vào quá trình sản xuất, quản lý mạng lưới cấp nước

Bên cạnh đó,Công ty đã ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý CITYWORK, SCADA vào quá trình quản lý sản xuất kinh doanh như: quản lý khách hàng, hệ thống mạng lưới cấp nước và điều hành sản xuất; đưa vào vận hành hệ thống điều khiển tự động Trạm bơm II - Phân xưởng nước... Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện các nội dung chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Các ứng dụng được triển khai sâu rộng, phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn tại doanh nghiệp. Ông Lê Anh Thùy- Phó Giám đốc- Công ty Cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái cho biết thêm: Bên cạnh những thuận lợi thì Công ty cũng gặp khó khăn trong việc ký lại hợp đồng điện tử. Do phải lấy các thông tin như căn cước công dân cũng như giấy tờ khác để thực hiện, tuy nhiên hiện việc lừa đảo trên mạng tương đối phổ biến, người dân nghi ngờ khi cung cấp thông tin, nên việc ký lại hợp đồng khó khăn. Trong quá trình triển khai, Công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT Yên Bái cũng cam kết bảo mật thông tin cho người dân. Thời gian tới, Công ty tiếp tục tuyên truyền cho người dân sử dụng dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt; chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền để bà con Nhân dân tin tưởng cung cấp thông tin cho việc ký lại hợp đồng điện tử, đảm bảo đến 31/12/2024 sẽ hoàn thành việc ký lại hợp đồng điện tử.

Việc thúc đẩy chuyển đổi số góp phần giúp Công ty cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái nâng cao năng lực hoạt động và chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, nhằm hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, hiện đại cũng như đóng góp vào mục tiêu chung trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tỉnh Yên Bái.

Việt Hà - Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác